Đó là khẳng định của CCB Luyện Văn Việt - chủ đầu tư Trường Mầm non Hoa Hồng trong phát biểu tổng kết tại Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập trường (30.8.2007 - 30.8.2022), diễn ra vào ngày 28.8.2022 vừa qua. Xin trích dẫn toàn văn:
Ông Luyện Văn Việt - chủ trường Mầm non Hoa Hồng - Mỹ Hào, Hưng Yên
"Kính thưa quý vị!
Trường Mầm non Hoa Hồng đã đi vào hoạt động 15 năm. Với bản thân tôi, đây là tâm huyết, là công trình hiện thực hóa lý tưởng cống hiến, tạo dựng giá trị cho đời. Tôi quan niệm, con người đến với thế giới này, nếu chỉ sống và tồn tại, ngày đêm lo chuyện cơm áo gạo tiền, tích lũy của cải để xây nhà, mua xe, phòng khi ốm đau... thì khi chết đi cũng trở về cát bụi, rồi cũng dần rơi vào vùng quên lãng, không ai nhớ mặt nhớ tên. Ai cũng như vậy thì liệu cộng đồng xung quanh, địa phương nơi người đó sinh sống rồi mở rộng ra là xã hội liệu có phát triển, có nhận được các giá trị tốt đẹp hay không. Nếu ai cũng thỏa mãn và mong an nhàn, sống chỉ mong cầu được nhận lấy cho bản thân mình thì sẽ chẳng có gì ngoài việc cạnh tranh, ganh tị và kéo nhau cùng đi xuống. Vậy nên khi sống, hãy suy nghĩ mình phải làm gì có ích cho quê hương, đất nước, cho cộng đồng.
Bởi vậy, khi rời quân ngũ trở về quê hương với quân hàm Đại úy, gia cảnh khó khăn với 9 miệng ăn; tôi luôn trăn trở thoát cảnh nghèo và nỗ lực bươn trải nhiều nghề để thay đổi kinh tế gia đình, đồng thời có được điều kiện để cống hiến cho xã hội.
Có được một chút thành công, tôi đầu tư xây dựng trường mầm non với quan điểm: Đầu tư cho trẻ là đầu tư cho tương lai của quê hương, đất nước; dù biết đầu tư cho giáo dục là một lĩnh vực đòi hỏi vốn lớn và thu hồi vốn chậm, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm.
Tôi coi Trường Mầm non Hoa Hồng là thành tựu của cả cuộc đời; là tất cả vốn liếng, tâm huyết nhằm tạo dựng di sản cho thế hệ con cháu; là biểu hiện cụ thể của nỗ lực vượt khó vươn lên và để lại một tấm gương những mong các con cháu của tôi tiếp bước ý chí, nghị lực. Tôi không quan niệm phải để lại tiền bạc cho con cháu; chỉ mong con cháu phát huy được thành quả mà đời cha ông chúng tạo dựng, để đời nối đời duy trì gia phong, nề nếp, trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Là tâm huyết của cả cuộc đời, vậy nên trong suốt 15 năm qua, dù nhiều lúc đối mặt với khó khăn nhưng tôi vẫn quyết tâm duy trì hoạt động của trường mầm non. 15 năm là một chặng đường dài với biết bao sự kiện đáng ghi nhớ; biết bao khó khăn, vất vả nhưng cũng rất nhiều niềm vui và nỗi tự hào. Và để có được ngôi trường như ngày hôm nay, không thể thiếu sự nỗ lực cống hiến của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên; bên cạnh đó còn là sự giúp đỡ, hỗ trợ của các ban ngành, chính quyền địa phương, anh em bạn bè.
Kính thưa quý vị!
Trường Mầm non Hoa Hồng có thể coi là bản tổng kết đẹp cho cuộc đời nhiều thăng trầm nhưng cũng đầy niềm tự hào mà tôi đã trải qua.
Tôi sinh ra trong nghèo khó, gia đình rất đông con, lớn lên trong hoàn cảnh đất nước chịu bom đạn chiến tranh, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc.
Lựa chọn cuộc đời như thế nào phần lớn bởi nỗ lực của chính mình. Bởi vậy, tôi lấy tinh thần yêu lao động, chí tiến thủ và sống có lý tưởng như là “cương lĩnh” của cuộc đời. Nhờ đó, tôi vượt qua sóng gió và khi về già đã hái được chút quả ngọt.
Nhưng cuộc đời đâu chỉ có thành công. Trên hành trình của mình, tôi đã trải qua biết bao thăng trầm, vấp ngã. Có lúc tôi tưởng chừng mình đã sụp đổ bởi chìm trong nợ nần chồng chất, thất bại liên tiếp, khi gia đình gặp biến cố, khi những người từng coi là anh em, bạn bè tốt quay lưng. Thế nhưng, là một người đàn ông, một người cha, một người lính, tôi không cho phép mình gục ngã.
Nhìn lại chặng đường đã đi qua, tôi có thể nói rằng mình đã sống một cuộc đời không uổng phí. Tôi nhớ mãi câu nói: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí”. Câu nói đó đã truyền cảm hứng và động lực để tôi vượt qua thử thách, vươn lên hoàn cảnh để tạo dựng thành tựu cho bản thân, tạo giá trị cho cuộc đời.
Để khái quát về cuộc đời của mình, thời gian gần đây tôi đã hoàn thiện một cuốn tự truyện. Chính các con tôi đã động viên rằng bố hãy viết về cuộc đời mình bởi chúng muốn các thế hệ con cháu sau này của tôi sẽ luôn nhớ về người cha, người ông, người cựu chiến binh mà chúng thấy tự hào.
Tự truyện "Câu chuyện nhỏ đời tôi" - Tác giả Luyện Văn Việt
Nhân dịp Lễ Kỷ niệm ngày hôm nay, tôi xin được giới thiệu tới quý vị cuốn tự truyện cua tôi với tựa đề “Câu chuyện nhỏ đời tôi”. Nó khái quát lại lịch sử cuộc đời những bước ngoặt cuộc đời cũng như đưa ra những quan điểm sống dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tôi.
Tôi xin được gửi tặng đến quý vị thay cho lời cảm ơn và lời chúc tốt đẹp nhất.
Kính thưa quý vị!
Ngay giờ phút này đây tôi cảm thấy thật phấn khởi và hạnh phúc. Bởi trên quãng đường tôi đi luôn có sự ủng hộ tin tưởng giúp đỡ của những người anh em, bạn tốt; càng may mắn hơn mặc dù không có con trai nhưng tôi lại có những chàng rể thật là ngoan ngoãn hiếu thảo, các con biết yêu thương, nhường nhịn nhau khiến tôi cảm thấy rất an lòng khi về già. Chính bởi vậy mà tôi càng cảm thấy thấm thía sự đúng đắn khi áp dụng các triết lý giáo dục con cái về lễ nghĩa, đạo đức nhân cách mà ông cha ta để lại. Và tôi coi đây cũng là định hướng và kim chỉ nam cho phướng hướng phát triển trường mầm non Hoa hồng trong thời gian tới, sẽ đi sâu vào giáo dục đạo đức văn hóa truyền thống cho các con để tạo ra những người con hiếu thảo, sống có đạo đức và trách nhiệm, để chúng sẽ trở thành những người con ngoan trong gia đình và sau này là công dân có ích cho xã hội.
Thưa quý vị!
Để có được Trường Mầm non Hoa hồng thành tựu như ngày hôm nay, cho phép tôi xin được gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cơ quan Đoàn thể, các cấp lãnh đạo; sự chia sẻ giúp đỡ hết lòng của những người anh em, bạn bè ngồi dưới đây. Và đặc biệt, một thành phần quan trọng mà tôi cũng như Tập thể Nhà Trường xin được gửi lời cảm ơn, lời tri ân sâu sắc tới tất cả các Quý phụ huynh đã đồng hành, sẻ chia, tin tưởng và luôn ủng hộ Nhà trường trong suốt thời gian qua.
Trước khi dừng lời, một lần nữa tôi xin kính chúc quý vị khách quý, Quý phụ huynh sức khỏe, gia đình hạnh phúc. Chúc tập thể Mầm non Hoa Hồng sức khỏe, đoàn kết, sáng tạo, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần cống hiến ngày càng mạnh mẽ hơn nữa để mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội.
Xin trân trọng cảm ơn!"